ใครที่ชอบรับประทานพิซซ่าก็น่าจะคุ้นตากับ กล่องพิซซ่า สี่เหลี่ยม ที่หลายคนน่าจะเคยตั้งคำถามหลายสิ่งกับกล่องใส่พิซซ่ามาแล้วมากมาย เช่น ทำไมพิซซ่าเป็นทรงกลมแต่กล่องสี่เหลี่ยม?

ไอเดียการออกแบบ “กล่องพิซซ่า

ออกแบบ กล่องพิซซ่า ให้แบรนด์ของคุณดูโดดเด่นกว่าคู่แข่งที่มีในตลาด

กล่องพิซซ่า

ใครที่ชอบรับประทานพิซซ่าก็น่าจะคุ้นตากับ กล่องพิซซ่า สี่เหลี่ยม ที่หลายคนน่าจะเคยตั้งคำถามหลายสิ่งกับกล่องใส่พิซซ่ามาแล้วมากมาย เช่น ทำไมพิซซ่าเป็นทรงกลมแต่กล่องสี่เหลี่ยม? หรือถ้าไม่ใช่กล่องสี่เหลี่ยมแล้วเป็นรูปทรงอื่นได้ไหม? ฯลฯ ซึ่งการ
ออกแบบกล่องใส่พิซซ่านั้น มีเรื่องราวและมีแนวคิดในการออกแบบที่น่าสนใจมากทีเดียว

รู้หรือไม่? ว่าพิซซ่าเป็น Food Delivery เจ้าแรกๆ ในเมืองไทย ที่มีพนักงานส่งอาหารมาถึงหน้าบ้าน แผ่นแป้งกลมๆ ที่ด้านบนถูกตกแต่งให้ดูน่ารับประทานจะถูกใส่มาใน กล่องพิซซ่า สี่เหลี่ยมที่คุ้นตา ซึ่งถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับใส่อาหารประเภทที่ต้องใส่ใจเรื่องการป้องกันความเสียหาย จึงต้องทำจากวัสดุที่ทนทานและสามารถกันกระแทกได้เป็นอย่างดี รวมถึงต้องออกแบบรูปทรงมาให้ประหยัดพื้นที่ในการขนส่งได้ด้วย แม้ในอดีตแบรนด์พิซซ่าเจ้าใหญ่ๆ ในประเทศไทยจะมีไม่กี่เจ้า แต่ในปัจจุบันก็คนเริ่มมาทำพิซซ่าโฮมเมดแบรนด์ของตัวเองกันมากขึ้น ฉะนั้นการดีไซน์กล่องให้โดดเด่นมีความแตกต่างน่าจดจำจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่ก่อนที่จะกล่าวถึงไอเดียการออกแบบ กล่องพิซซ่า ให้แบรนด์ของคุณดูโดดเด่นสะดุดตา เรามาย้อนถึงประวัติความเป็นมาของพิซซ่าและแนวคิดที่น่าสนใจของการออกแบบกล่องบรรจุอาหารชนิดนี้กันก่อนดีกว่า

ย้อนกลับไปในยุคที่เมนูพิซซ่าเป็นที่นิยมอย่างมากไปทั่วทวีปยุโรปและอเมริกา คือช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองในปี ค.ศ. 1800 – 1900 ซึ่งความจริงแล้วพิซซ่าได้ก่อกำเนิดขึ้นที่เมืองปอมเปอี ประเทศอิตาลี ในปี ค.ศ. 79 ก่อนหน้าที่จะได้รับความนิยมไปยังประเทศต่างๆ นานนับพันปี โดยมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์สมัยกรุงโรมบันทึกว่า ‘แป้งแผ่นกลมๆ บางๆ ปรุงด้วยน้ำมะกอก สมุนไพร น้ำผึ้ง วางบนหินร้อนสักพักก็สุก เรียกว่า ‘Placenta’ ซึ่งพบซากปรักหักพังของร้านขาย Placenta ในเมืองปอมเปอี ที่เคยถูกภูเขาไฟระเบิดและลาวาถล่มทับทั้งเมือง หลังจากนั้นผ่านมาอีก 200 ปีก็มีร้าน Placenta หรือพิซซ่าเกิดขึ้นอีกครั้งชื่อว่า พอร์ต อัลบ้า (Port’ Alba) ที่รสชาติดีและโด่งดังจนมีอีกหลายร้านเปิดตามมา

 

การถือกำเนิดขึ้นของ “กล่องพิซซ่า

แต่เดิมภาชนะที่ใช้เพื่อการขนส่งพิซซ่า เรียกว่า “สตูฟเฟ” (Stufas) เป็นวัสดุทำมาจากทองแดงที่สามารถกักเก็บและกระจายความร้อนได้ดี ภาชนะที่เรียกว่าสตูฟเฟนี้จะมีปลายแหลมและช่องสำหรับระบายอากาศ เพื่อช่วยจัดการไอน้ำที่เกิดจากความร้อนได้ ซึ่งจะทำให้พิซซ่าเหมือนอบร้อนอยู่ตลอดเวลา จากนั้นคนขายจะนำสตูฟเฟที่บรรจุพิซซ่าแล้ว มาแขวนไว้บนคอแล้วเดินเร่ขาย ซึ่งสร้างความน่าสนใจและฮือฮากันพอสมควรในสมัยนั้น

จากนั้นไม่นาน พิซซ่าก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนโด่งดังและมีร้านพิซซ่าใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในหลายประเทศแถบยุโรปและอเมริกา เมื่อมีผู้บริโภคมากขึ้นการรองรับลูกค้าของร้านพิซซ่าต่างๆ ก็อาจไม่เพียงพอ จึงพัฒนาให้มีการสั่งซื้อกลับบ้าน จนต้องคิดหาวิธีการออกแบบ กล่องพิซซ่า ไม่ให้เกิดปัญหาการหกเลอะเทอะขณะที่ลูกค้าถือกลับบ้าน

มีร้านพิซซ่าชื่อ Federici’s ในเมือง Freehold รัฐนิวเจอร์ซีย ได้เลือกใช้กระดาษลูกฟูกแข็งมาทำเป็นฐานรองพิซซ่า แล้วจึงนำพิซซ่าใส่ในถุงขนาดใหญ่ที่พอดีกับถาดพิซซ่า ทำให้ลูกค้าสามารถถือกลับไปรับประทานต่อที่บ้านได้ แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาพิซซ่าก็ไม่ร้อนเมื่อกลับถึงบ้านแล้ว ทำให้พิซซ่าไม่อร่อยเท่าที่ควร การซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านจึงไม่เป็นที่นิยมมากนัก… จนในปี 1960 Tom Monaghan ผู้ก่อตั้งร้านพิซซ่าชื่อดังอย่าง Domino’s Pizza ที่เน้นการขายพิซซ่าแบบ Delivery เพียงอย่างเดียว ได้ว่าจ้างบริษัทที่ชื่อว่า Triad Containers ซึ่งเป็นบริษัทกล่องกระดาษลูกฟูกในดีทรอยต์ เพื่อพัฒนา กล่องพิซซ่า โดยเฉพาะ

หลังจากการได้คิดค้นวิธีการต่างๆ และทดลองออกแบบกล่องใส่พิซซ่าที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องกันกระแทก เก็บความร้อนได้และง่ายต่อการขนส่งจนสำเร็จ ก็ได้เจ้ากล่องลูกฟูกสี่เหลี่ยมที่สามารถเก็บความร้อนได้ และมีความแข็งแรงพอที่จะวางซ้อนกันเวลาขนส่ง อีกทั้งยังมีราคาต้นทุนที่ต่ำ ทำให้กล่องลูกฟูกสี่เหลี่ยมนี้เป็นที่นิยมในการใช้งานกันมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน

 

ทำไม “กล่องพิซซ่าต้องเป็นสี่เหลี่ยม ในขณะที่พิซซ่าเป็นทรงกลม?

คำตอบง่ายๆ ก็คือ การใช้กล่องสี่เหลี่ยมนั้นตอบโจทย์เรื่องความง่ายของการพับขึ้นรูปในการผลิตกล่อง อีกทั้งยังจัดเก็บได้ง่าย ไม่เปลืองพื้นที่ ทำให้สามารถจัดส่งพิซซ่าได้หลายกล่องในครั้งเดียว เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งในแต่ละครั้ง และขนาดของ กล่องพิซซ่า ที่นิยมใช้กันมีอยู่หลายขนาดตามไซส์ของพิซซ่า ที่มีตั้งแต่ ขนาด 5-14 นิ้ว โดยกล่องจะต้องใช้ขนาดที่ใหญ่กว่าขนาดของพิซซ่าเล็กน้อย เช่นถ้าพิซซ่ามีขนาด 10 นิ้ว ก็ให้ใช้กล่องพิซซ่าขนาด 11 นิ้ว

 

ไอเดียการออกแบบ “กล่องพิซซ่าให้มีความแตกต่างจากแบรนด์อื่น

    1. เลือกกล่องรูปทรงอื่นที่แตกต่าง : ในเมื่อพิซซ่าหลายแบรนด์นิยมใช้กล่องสี่เหลี่ยมกันเป็นจำนวนมาก และหลักการหนึ่งที่ช่วยสร้างการจดจำแบรนด์ได้ก็คือ ‘ความแตกต่าง’ ฉะนั้นการเลือก กล่องพิซซ่า เป็นรูปทรงอื่นๆ นอกเหนือจากสี่เหลี่ยมก็น่าจะสร้างความต่างได้ดี…​ แล้วถ้าไม่ใช้กล่องสี่เหลี่ยมแล้วใช้กล่องรูปทรงอะไรได้อีกบ้าง?
      • กล่องทรงกลม
        ในเมื่อพิซซ่าก็เป็นทรงกลม… แล้วทำไมกล่องที่ใส่จะทำทรงกลมบ้างไม่ได้! คำตอบคือ มันทำไม่ได้จริงๆนั่นแหละ เหตุผลคือ ถ้าทำเป็นทรงกลม 100% เลย จะทำให้เราทำฝาพับกล่องไม่ได้ แต่เราอาจจะทำให้กล่องมีส่วนเว้าส่วนโค้งได้ โดยเว้นเฉพาะในส่วนที่เป็นรอยพับของฝากล่องให้เป็นเส้นตรงไว้ แต่นั่นก็อาจจะต้องแลกมาด้วยราคาต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างสูง เพราะอาจจะต้องใช้โมลด์ขึ้นรูปพิเศษในการปั๊มขึ้นรูปกล่องให้เป็นรูปทรงตามต้องการ

      • กล่องทรงแปดเหลี่ยม
        ไอเดียของการใช้ กล่องพิซซ่า ทรงแปดเหลี่ยมก็น่าจะมาจากการพยายามพับกระดาษลูกฟูกให้ใกล้เคียงกับทรงกลมมากที่สุด โดยไม่ต้องทำโมลด์พิเศษขึ้นมาใหม่ให้เพิ่มต้นทุนการผลิต อีกทั้งยังช่วยล็อกพิซซ่าให้อยู่กับที่ได้ดีอีกด้วย

      • กล่องทรงสามเหลี่ยม
        เพราะพิซซ่าเป็นอาหารที่สั่งครั้งนึงจะต้องหาสมาชิกมาแบ่งกินกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือครอบครัวที่มีจำนวนมากกว่า 2-3 คน เพราะพิซซ่าถาดหนึ่งมีจำนวนหลายชิ้น แต่ก็มีบางร้านที่รู้สึกเสียโอกาสการขายคนที่อยากกินน้อยๆ จึงมีไอเดียแบ่งขายทีละชิ้น โดยใส่ กล่องพิซซ่า ทรงสามเหลี่ยมตามรูปของชิ้นพิซซ่าหนึ่งชิ้น นั่นเอง

    2. เลือกพิมพ์ลายให้กล่องใส่พิซซ่าดูมินิมอล : แนวความคิดแบบดั้งเดิมในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร คือการเลือกใช้ลวดลายหรือภาพที่เกี่ยวกับอาหาร ไปพร้อมๆ กับการสร้าง Branding โดยการใส่โลโก้แบรนด์ไปในตัวด้วย ความจริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่การสร้างแแบรนด์ของคุณให้ดูทันสมัย ก็อาจจะต้องทำออกแบบ กล่องพิซซ่า ให้ดูมินิมอลตามเทรนด์กันสักหน่อย โดยการออกแบบกล่องให้มีความเรียบง่าย ไม่ตกแต่งอะไรที่ดูเยอะเกินไปลงบนกล่อง โดยเลือกใช้สีสันให้สอดคล้องกับแบรนด์ พร้อมใส่รายละเอียดสำคัญอย่างโลโก้แบรนด์และช่องทางติดต่อต่างๆ ให้โดดเด่น เพื่อสร้างการจดจำของลูกค้าได้ด้วย

       

    3. เลือกใช้สีที่ชวนให้ดูน่ากินกับกล่องพิซซ่า : หลายคนรู้ดีว่าการใช้เลือกสีบนบรรจุภัณฑ์ต่างๆ นั้นเป็นศาสตร์ของจิตวิทยาทางการตลาด ที่ช่วยสร้างการจดจำแบรนด์ได้ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้เลย สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นอาหารอย่างพิซซ่านั้น ก็ควรเลือกใช้สีที่กระตุ้นความอยากอาหาร อย่างสีแดง สีส้ม สีเหลืองหรือสีเขียว ซึ่งแบรนด์ใหญ่ชื่อดังก็ได้เลือกใช้โทนสีดังกล่าวไปแล้ว ฉะนั้นเมื่อเราเป็นเจ้าใหม่ในตลาดก็อาจจะต้องสร้างความแตกต่างที่ต้องมินิมอลกว่าและดูทันสมัยกว่า โดยคุณอาจจะเลี่ยงใช้โทนสีเหล่านี้บนกล่องสีขาว ดำ เทาหรือน้ำตาล (สีกระดาษคราฟ) เช่น
      • สีน้ำตาล Chocolate หรือCoffee Brown : สีนี้ให้ความรู้สึกอร่อย ปลอดภัย สบายใจและเป็นมิตร

      • สีเหลือง Golden Yellow : สีนี้เป็นตัวแทนของชีสยืดๆ ของพิซซ่าที่ถูกหยิบออกแบ่งให้เพื่อนๆ ช่วยให้ลูกค้าเห็นแล้วกระตุ้นความอยากและจินตนนาการถึงความอร่อยได้ง่าย

      • สีเขียว Lime : สีนี้จะช่วยให้แบรนด์ของคุณดูสดใส สุขภาพดี ที่ถึงแม้พิซซ่าจะมีสารพันของอร่อยที่ไม่ค่อยใส่ใจสุขภาพเท่าไหร่ แต่การใช้สีเขียวมะนาวอ่อนๆ เข้ามา ก็จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผิดน้อยลง

         

    4. ออกแบบกล่องพิซซ่าให้มีช่องสำหรับใส่ข้อความถึงลูกค้าได้ : การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เป็นการสร้างความประทับใจกับลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง ยิ่งธุรกิจออนไลน์หรือการทำ Food Delivery แล้ว ปฏิสัมพันธ์ของแบรนด์กับลูกค้ายิ่งมีโอกาสทำได้น้อย การเขียนข้อความน่ารักๆ บนกล่อง เช่น ทานให้อร่อยนะคะ หรืออาจจะเขียนคำขอบคุณพร้อมชื่อของลูกค้า จนถึงการเขียนอวยพรในวันพิเศษๆ อย่าง สวัสดีปีใหม่ หรือ Happy Holliday ฯลฯ ก็สร้างความรู้สึกพิเศษให้ลูกค้าได้ตั้งแต่เปิดฝากล่อง

และนี่คือ 4 ไอเดียการออกแบบ กล่องพิซซ่า ให้แบรนด์ของคุณดูโดดเด่นกว่าคู่แข่งที่มีในตลาดทั้งเจ้าใหญ่เจ้าเล็กได้ นอกจากนั้นกล่องที่ออกแบบมาอย่างน่าสนใจนี้ ใช่ว่าจะใส่ได้แต่พิซซ่าอย่างเดียว เพราะก็มีร้านอื่นๆ ก็ยังนำกล่องใส่พิซซ่ามาใส่อาหารชนิดอื่นหรือสินค้าบางอย่าง เช่น เกี๊ยวซ่า คุกกี้ บราวนี่ หรือสินค้าที่มีลักษณะแบนราบ อย่างเช่น แบรนด์ Louis Vuitton ก็นำ Pizza Box มาพิมพ์ลายที่มีลวดลายโลโก้ Louis Vuitton ทั่วทั้งกล่อง แล้วนำใส่แผ่นเสียง Vintage แต่ Pizza Box นี้ไม่ได้ทำจากกระดาษเหมือนกล่องใส่พิซซ่าทั่วไป แค่ดีไซเนอร์เลือกหยิบไอเดียของ กล่องพิซซ่า ที่เปิดใช้งานง่าย หยิบถือสะดวก มาใช้เป็นแนวคิดในการออกแบบก็เพียงเท่านั้น

ฉะนั้นแล้วหากคุณได้ไอเดียดีๆ ในการออกแบบกล่องใส่อาหารของแบรนด์ได้แล้ว และสนใจอยากสั่งผลิตกล่องพิมพ์แบรนด์หรือกล่องพิมพ์ลาย โดยสนใจการเลือกใช้ทรง กล่องพิซซ่า ที่บริษัท บาแล็นซ์ แพ็คกิ้ง จำกัด เราเป็นโรงงานรับผลิตกล่องทุกรูปแบบ โดยลูกค้ากำหนดเองได้ทั้ง รูปทรง ขนาด แบบพิมพ์ และเสปคกระดาษได้ตามต้องการ

สนใจกล่องกระดาษลูกฟูก ติดต่อ บาแล็นซ์ แพ็คกิ้ง
โทร : 02-813-0980
Line : @blbox
E-mail : contact@balancepacking.co.th